[Hướng Dẫn] 09 Cách Cai Thuốc Lá Theo Khoa Học Hiệu Quả Nhanh

Đa số mọi người đều biết thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong và các bệnh như: Ung thư, bệnh tim, đột quỵ, phổi.

Do đó:

Nhiều người muốn bỏ thuốc lá.

Nhưng:

Để bỏ được nó không phải là điều dễ dàng.

Nghiên cứu cho thấy, nếu thực hiện đúng cách, đúng khoa học bạn có thể bỏ thuốc lá một cách dễ dàng.

Và không bao giờ lo tái hút trở lại.

Dưới đây là 10 cách bỏ thuốc lá hiệu quả bạn nên áp dụng thường xuyên:

1/ Liệu pháp thay thế Nicotine

Thuốc lá gây nghiện vì thành phần Nicotine.

Khi bạn cai thuốc lá, bạn sẽ khó chịu vì không có Nicotine.

Phương pháp này dựa trên nguyên lý rất đơn giản: Thay thế lượng Nicotine trong thuốc lá bằng lượng Nicotine từ các chất khác (Không được sử dụng các thành phần chế biến từ ma túy hay các chất gây nghiện)

Bằng cách giảm dần dần Nicotine từ thuốc lá và tạm thời thay thế bằng các chất khác sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, bồn chồn, mất ngủ do cai thuốc gây ra.

Một số chất thay thế có sẵn bạn nên dùng như:

+ Kẹo cao su

+ Thuốc xịt

+ Viên ngậm

+ Cà phê

+ Miếng dán Nicotine

Miếng dán Nicotine giúp cai thuốc lá

Trong đó, miếng dán Nicotine được khuyên dùng vì tác dụng lâu dài. Cơ chế hoạt động của nó là đưa Nicotine vào cơ thể qua da với lượng thấp hơn rất nhiều so với hút thuốc lá.

Các sản phẩm khác ở trên có tác dụng trong thời gian ngắn hơn. Tốt nhất bạn nên áp dụng nhiều loại khác nhau để cai thuốc từ từ và hiệu quả nhất.

2/ Sử dụng thuốc theo toa để bỏ thuốc lá: Varenicline

Vareniciline hoạt động bằng cách kích thích cơ thể giải phóng Dopamine.

Đây là thành phần hóa học giúp kiểm soát các trung tâm niềm vui của não bộ. Hút thuốc làm tăng mức độ của Dopamine.

Do vậy đây là cách tạo ra Dopamine thay thế thuốc lá rất tốt.

Vareniciline giúp giảm các triệu chứng co rút Nicotine, ngăn chặn cảm giác thèm Nicotine do thiếu thuốc lá gây ra.

3/ Bupropion

Bupropion là thuốc chống trầm cảm nhưng nó có tác dụng đối với người cai thuốc lá.

Giống như Vareniciline nó làm giảm sự thiếu hụt Dopamine khi cai nghiện thốc lá. Do đó làm giảm sự khó chịu khi bỏ thuốc.

Bupropion có tác dụng rất hiệu quả đối với người cần giảm cân. Nó làm giảm sự thèm ăn nên có tác dụng giảm cân khá tốt.

4/ Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử là thiết bị cho phép sử dụng một lượng Nicotine trong khói mà không có các sản phẩm độc hại khác như thuốc lá.

Thuốc lá điện tử giúp cai thuốc

Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử có thể giúp cai thuốc lá vì người sử dụng sẽ giảm dần sự thèm khát nicotine trong thuốc lá.

5/ Sử dụng thuốc lá Ấn độ

Thuốc lá Ấn độ hay còn gọi là Lobelia là loại thuốc lá giúp cai thuốc lá.

Nghe có vẻ kỳ quặc!

Lobeline có trong cây Lobelia là hoạt chất giúp giải phóng Dopamine, do đó giúp thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác thèm thuốc lá.

Lobelia cũng có hiệu quả trọng loại bỏ các chất nhầy trong đường hô hấp khi bạn hút thuốc lá thông thường.

6/ Vitamin B và C

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc thường có nồng độ Vitamin B và Vitamin C thấp hơn so với người không hút.

Những người hút thuốc thường sử dụng thuốc lá khi họ căng thẳng.

Các vitamin B có tác dụng chống căng thẳng hiệu quả và làm tâm trạng tốt hơn.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi oxy hóa căng thẳng gây ra bởi khói thuốc lá.

Vì vậy bổ sung các vitamin B và C giúp cai thuốc lá dễ dàng.

7/ Rèn luyện thói quen

Nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra bản thân mình hút thuốc vào một số lúc nhất định

Khi căng thẳng.

Lúc buồn chán.

Khi buồn buồn không có việc gì làm

Nếu bạn có thể thay đổi các thói quen của bản thân khi sử dụng thuốc lá, bạn sẽ dần làm chủ bản thân.

Từ đó:

Bạn có thể thay đổi thói quen hút thuốc tự động đến khi kiểm soát được và từ bỏ nó.

Hãy cài đặt một số ứng dụng theo dõi tiến trình bỏ thuốc lá. Nó có thể giúp bạn theo dõi mức tiêu thụ thuốc lá và tín hiệu thèm Nicotine.

Thông tin này sau đó được sử dụng để lập kế hoạch bỏ thuốc lá phù hợp với bản thân bạn.

8/ Lập danh sách các mục tiêu cần làm

Khi con người ta có động lực mạnh mẽ cần vượt qua, bạn sẽ từ bỏ được thói quen hút thuốc lá.

Bạn nghĩ sao nếu ngày mai bạn chỉ còn 10k trong túi, mua cơm ăn hay mua thuốc lá hút?

Hãy đặt mình vào vị trí nếu bây giờ bạn cảm nhận được cảm giác khi bị lao phổi, ung thư phổi. Bạn có còn dám hút thuốc nữa không?

Động lực là yếu tố then chốt giúp bạn cai thuốc lá. Các sản phẩm phụ trợ chỉ là giú bạn cai dễ dàng hơn.

9/ Tập luyện thể thao

Một nghiên cứu cho thấy khi bạn tập thái cực quyền, yoga hay thiền sẽ có tác dụng hiệu quả đối với việc cai thuốc lá.

Bởi tập các bộ môn trên giúp cải thiện huyết áp, giảm căng thẳng.

Nên nó làm giảm sự thèm thuốc.

KẾT LUẬN:

Cai thuốc lá thực sự không khó.

Quan trọng là bạn cần có động lực thật mạnh mẽ để bỏ thuốc.

Hãy linh hoạt sử dụng các cách trên để có phương pháp cai thuốc lá hiệu quả nhất..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *